Thiết kế bảng câu hỏi

GIỚI THIỆU Các bước trong một dự án khảo sát

  • Thiết lập các mục tiêu của dự án
  • Xác định cỡ mẫu nghiên cứu
  • Chọn phương pháp phỏng vấn
  • Xây dựng bảng câu hỏi
  • Kiểm tra trước bảng câu hỏi, nếu có thể – Kiểm tra các câu hỏi.
  • Tiến hành phỏng vấn và nhập dữ liệu
  • Phân tích dữ liệu

INSIGHTS

2 thành phần chính:

  • Định dạng thân thiện với người dùng
  • Nội dung đáp ứng mục tiêu nghiên cứu

NHỮNG LỢI ÍCH

Định dạng theo chuẩn VINAMR:

  • A4
  • Margin
  • Top 0.5
  • Bottom 0.5
  • Left 0.5
  • Right 0.5
  • Build a table with 13 column
  • Question No. 1
  • Question 4
  • Answer 4
  • Code 2
  • Route 2
  • Paragraph
  • Row before 2pt & after 2 pt
  • Font
  • Type Arial
  • Size 10

LÝ DO VÌ SAO

  • Giới thiệu
  • Bảng câu hỏi tuyển (Screening)
  • Bảng câu hỏi chính
    Mục 1: Tên mục
    Mục 2: Tên mục

    Phần n: tên của phần
  • Nhân khẩu học

 

Bắt đầu với lời giới thiệu hoặc thông điệp chào mừng.

Trong trường hợp bảng câu hỏi gửi qua thư, thông báo này có thể nằm trong thư ngỏ hoặc trên chính mẫu câu hỏi.

Nếu bạn đang gửi e-mail yêu cầu mọi người tham gia một cuộc khảo sát trên trang Web, hãy đưa phần giới thiệu chính hoặc thông điệp chào mừng của bạn vào e-mail. Thiết thực nhất, hãy nêu rõ bạn là ai và tại sao bạn muốn có thông tin trong cuộc khảo sát.

Cho phép trả lời “Không biết” hoặc “Không áp dụng” cho tất cả các câu hỏi, ngoại trừ những câu hỏi mà bạn chắc chắn rằng tất cả những người được hỏi sẽ có câu trả lời rõ ràng.

Trong hầu hết các trường hợp, đây là những câu trả lời lãng phí với những gì nhà nghiên cứu quan tâm nhưng là những lựa chọn thay thế cần thiết để tránh những đáp viên thất vọng.

Đôi khi “Không biết” hoặc “Không áp dụng” sẽ thực sự đại diện cho câu trả lời trung thực nhất của một số đáp viên đối với một số câu hỏi của bạn. Các đáp viên cảm thấy họ bị ép buộc phải đưa ra câu trả lời mà họ không muốn đưa ra thường không hoàn thành bảng câu hỏi. Ví dụ, nhiều người sẽ từ bỏ bảng câu hỏi yêu cầu họ nêu rõ thu nhập của mình mà không đưa ra lựa chọn “từ chối cho biết”.

Vì lý do tương tự, hãy bao gồm “Khác” hoặc “Không” bất cứ khi nào một trong hai câu trả lời này hợp lý.

Khi các lựa chọn trả lời là một danh sách các ý kiến, sở thích hoặc hành vi có thể xảy ra, bạn thường nên cho phép những câu trả lời này.

Các nhà nghiên cứu sử dụng ba loại câu hỏi cơ bản:

  • Nhiều lựa chọn (SA/MA)
  • Câu hỏi số mở
  • Câu hỏi văn bản mở
  • Thang đánh giá & Thang đồng tình (sử dụng đúng lúc) Thang điểm 3 Thang điểm 5 Thang điểm 7 Thang điểm 10

Các mẹo khác:

  • Viết một bảng câu hỏi ngắn
  • Trên hết, bảng câu hỏi của bạn nên giữ càng ngắn càng tốt. Khi soạn thảo bảng câu hỏi của bạn, hãy phân biệt giữa những thông tin cần phải biết, những thông tin biết thì tốt và những thông tin không cần thiết. Giữ lại yêu cầu trước, giữ bảng câu hỏi ở mức tối thiểu và loại bỏ phần còn lại. Nếu câu hỏi không đủ quan trọng để đưa vào báo cáo của bạn, nên cân nhắc loại bỏ.
  • Sử dụng các từ đơn giản
  • Người nhận khảo sát có thể đến từ nhiều gia cảnh, nền tảng khác nhau, vì vậy hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản. Ví dụ: “Tần suất ô tô của bạn di chuyển đến nhà của bố mẹ bạn trong 30 ngày qua là bao nhiêu?” nên được hiểu là, “Bạn đã lái xe về nhà cha mẹ mình bao nhiêu lần trong 30 ngày qua?”
  • Nới lỏng ngữ pháp của bạn
  • Hãy nới lỏng các tiêu chuẩn ngữ pháp của bạn nếu các câu hỏi nghe có vẻ quá trang trọng. Ví dụ: từ “anh/chị” phù hợp trong nhiều trường hợp khi “các anh/các chị” đúng về quy chuẩn.
  • Đảm bảo hiểu biết chung
  • Viết câu hỏi mà mọi người sẽ cùng hiểu theo một cách. Đừng mặc định rằng mọi người đều có cùng hiểu biết về các sự kiện hoặc một nền tảng kiến thức chung. Lý giải rõ những từ viết tắt kể cả những từ thường được sử dụng để chắc chắn rằng mọi người đều hiểu.
  • Bắt đầu với những câu hỏi thú vị
  • Bắt đầu bảng khảo sát với những câu hỏi nghe có vẻ thú vị và thu hút sự chú ý của đáp viên. Để dành các câu hỏi có thể khó hoặc gây khó chịu về sau. Những câu hỏi đặt chủ thể ở ngôi thứ ba có thể ít đe dọa hơn những câu hỏi được lồng tiếng ở ngôi thứ hai. Ví dụ, hãy hỏi: “Đồng nghiệp của bạn cảm thấy thế nào về công việc quản lý?” thay vì “Bạn cảm thấy thế nào về công việc quản lý?”
  • Đừng viết câu hỏi dẫn dắt
  • Câu hỏi dẫn dắt cần một câu trả lời cụ thể. Ví dụ, câu hỏi “Ngày nào trong tháng là tốt nhất cho cuộc họp hàng tháng toàn công ty mới thành lập?” khiến đáp viên chọn một ngày mà không xác định trước xem họ có muốn một cuộc họp khác hay không.
  • Tránh phủ định kép
  • Đáp viên có thể dễ dàng nhầm lẫn khi giải mã ý nghĩa của một câu hỏi sử dụng hai từ phủ định.
  • Thang đánh giá cân bằng
  • Khi câu hỏi yêu cầu đáp viên sử dụng thang đánh giá, hãy cân bằng thang đo để có chỗ cho cả hai thái cực.
  • Đừng làm cho danh sách các lựa chọn quá dài
  • Nếu danh sách các loại câu trả lời dài và không quen thuộc, đáp viên sẽ khó đánh giá tất cả chúng. Giữ danh sách các lựa chọn ngắn.
  • Tránh các khái niệm khó
  • Một số câu hỏi liên quan đến các khái niệm mà nhiều người khó hiểu
  • Tránh các câu hỏi gợi nhớ khó
  • Trí nhớ mọi người sẽ càng mờ mịt khi được hỏi về những sự kiện càng lâu trong quá khứ. Bạn sẽ nhận được thông tin chính xác hơn nhiều nếu bạn hỏi, “Bạn ra ngoài và xem một bộ phim trong rạp chiếu phim hoặc trong xe bao nhiêu lần trong tháng trước?” thay vì, “Khoảng bao nhiêu lần trong năm ngoái bạn đã đi ra ngoài và xem một bộ phim trong rạp chiếu phim hoặc lái xe vào?”
  • Sử dụng câu hỏi đóng thay vì câu hỏi mở
  • Hầu hết các bảng câu hỏi dựa trên các câu hỏi với một số loại câu trả lời cố định mà từ đó đáp viên chọn câu trả lời của họ. Những điều này rất hữu ích vì đáp viên biết rõ mục đích của câu hỏi và bị giới hạn trong một tập hợp các lựa chọn trong đó một câu trả lời phù hợp với họ.
  • Một câu hỏi mở là một câu trả lời bằng văn bản. Ví dụ: “Nếu bạn không muốn tổ chức dã ngoại cùng công ty, vui lòng giải thích tại sao”. Nếu có quá nhiều câu hỏi trả lời bằng văn bản, nó sẽ làm giảm chất lượng và sự chú ý của đáp viên đối với câu trả lời.
  • Đặt câu hỏi của bạn theo thứ tự hợp lý
  • Các vấn đề nêu ra trong một câu hỏi có thể ảnh hưởng đến cách mọi người nghĩ về các câu hỏi tiếp theo. Tốt nhất là đặt một câu hỏi chung chung và sau đó hỏi những câu hỏi cụ thể hơn. Ví dụ, bạn nên tránh đặt một loạt câu hỏi về dịch vụ ngân hàng miễn phí và sau đó đặt câu hỏi về các yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn ngân hàng.
  • Kiểm tra trước khảo sát của bạn
  • Tốt hơn là xác định một vấn đề trong quá trình kiểm tra trước hơn là sau khi bạn đã xuất bản khảo sát. Trước khi gửi bản khảo sát tới đối tượng mục tiêu, hãy gửi bản khảo sát dưới dạng thử nghiệm cho một số ít người. Sau khi họ hoàn thành bản khảo sát, hãy động não cùng họ để xem họ có gặp khó khăn gì khi trả lời bất kỳ câu hỏi nào không. Sẽ hữu ích nếu họ giải thích ý nghĩa của câu hỏi đối với họ và liệu nó có hợp lệ đối với bảng câu hỏi hay không.

    Thiết kế website bởi Mona Media